วิ่งออกกำลังกาย

ข้อแนะนำ 5 ข้อ สำหรับผู้ที่เริ่มวิ่งออกกำลังกาย

February 11, 2020

ปัจจุบันนี้เทรนด์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกำลังเป็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากของคนในสังคมปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเกิดจากการตื่นตัวในเรื่องของเกี่ยวกับภาวะมลพิษและสารพิษต่างๆ ทั้งจากอาหารที่รับประทาน อากาศที่มีทั้งฝุ่น ควัน ไอเสียจากรถยนต์และการเผาไหม้ ตลอดจนความเสี่ยงนการติดเชื้อโรคจากผู้คนมากหน้าหลายตาที่ร่างกายเราต้องเผชิญอยู่แทบทุกวันและยากที่จะหลีกเลี่ยง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดก็ตามทั้งในเมืองและนอกเมืองล้วนต้องประสบปัญหาเดียวกันนี้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ากระแสเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจึงมาแรงมากที่เดียว ทั้งการกินอาหารคลีน การเล่นกีฬาออกกำลังกาย สังเกตได้จากจำนวนของร้านอาหารที่เกี่ยวกับผักผลไม้มีสาขาที่เพิ่มขึ้น หรือ จำนวนโค้ช,เทรนเนอร์ และฟิตเนสที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

          อย่างไรก็ตามในบรรดากิจกรรมการออกกำลังกายที่ดูจะเป็นที่นิยมมากที่สุดคือ “การวิ่งออกกำลังกาย” นั่นเอง ด้วยสาเหตุหลักคือ ทำได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานเพียงไม่กี่ชิ้นก็สามารถวิ่งออกกำลังกายได้เลย หากตอนนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกอยากจะเริ่มวิ่งออกกำลังกายแล้วล่ะก็ ขอแนะนำ 5 ขั้นตอนเตรียมตัวสู่การวิ่งออกกำลังกายอย่างมั่นคงสำหรับผู้ที่เริ่มวิ่งออกกำลังกาย

          1. กำหนดเวลาที่จะวิ่ง แน่นอนว่าการวิ่งก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ใช้เวลาพอสมควร ซึ่งแต่ละคนนั้นจะใช้เวลาไม่เท่ากัน และไม่ว่าเราจะวิ่งช่วงเช้าหรือเย็น ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งนั้น เราจึงควรกหนดหรือประมาณเวลาที่จะวิ่งเสียก่อนเพื่อที่จะได้ไม่กระทบกับกิจกรรมอื่นหรือการทำงานในชีวิตประจำวัน

          2. เมื่อเรารู้เวลาที่เราต้องการจะวิ่ง ขั้นต่อมาคือการหาสถานที่ที่เหมาะสมในการวิ่ง อาจจะเป็นสวนสาธารณะ สนามกีฬา สถานศึกษาหรือฟุตพาท ซึ่งก็ต้องคำนึงถึงสภาพของพื้นที่ที่เราวิ่งว่าเหมาะสมกับเวลาที่เราไปใช้บริการหรือไม่ มีความแออัดหรือการสัญจรของรถจักรยาน มอเตอร์ไซต์ ผู้คนมากน้อยแค่ไหนในกรณีเลือกที่จะวิ่งบนฟุตบาท และในกรณีเลือกวิ่งตามสนามกีฬาหรือสวนสาธารณะขอแนะนำว่าการวิ่งบนพื้นยางมะตอยจะนุ่มและถนอมส่วนขาเรามากกว่าการวิ่งบนพื้นคอนกรีต

          3. เตรียมอุปกรณ์ในการวิ่ง อุปกรณ์พื้นฐานในการวิ่งคือชุดออกกำลังกาย ซึ่งเราจะใส่ชุดะไรก็ตามต้องคำนึงว่า ขณะที่เราวิ่งร่างกายของเราจะมีอุณภูมิที่สูงขึ้นมาก ทางที่ดีควรเลือกชุดเครื่องแต่งกายที่ระบายความร้อนได้ดีไม่อับ ส่วนรองเท้าก็ควรเลือกรองเท้ากีฬาประเภทวิ่ง เพราะได้ผ่านการออกแบบให้รองรับแรงกระแทกไว้อยู่แล้ว

          4. วางแผนฝึกซ้อมวิ่ง แรงจูงใจอย่างหนึ่งในการวิ่งออกกำลังกายคือการวางแผนการวิ่งของตนเอง ทั้งในเรื่องของระยะเวลาและระยะทางรวมถึงความเร็วในการวิ่งแต่ละครั้ง หากเรามีเป้าหมายในการวิ่งที่ชัดเจนพอก็จะทำให้เราวางแผนเวลาในการฝึกซ้อมให้มีความสม่ำเสมอได้

          5. หาเพื่อนวิ่ง มีข้อมูลที่น่าสนใจว่าหากเราวิ่งกันเป็นกลุ่มจะทำให้เราวิ่งได้มากขึ้น เพราะการวิ่งเป็นกลุ่มนอกจากจะเป็นการตุ้นให้เราวิ่งตามให้ทันแล้ว ยังมีข้อดีในเรื่องของการช่วยกันดูแลและการให้กำลังใจกันตลอดการวิ่ง หรืออาจได้คุยกันแลกเปลี่ยนไม่ทำให้การวิ่งเป้นกีฬาที่ดูโดดเดี่ยวและน่าเบื่อ

          ทั้ง 5 ข้อนี้น่าจะเป็นแนวทางขั้นพื้นฐานสำหรับผู้ที่ริเริ่มที่จะมาวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หากคุณจัดการวางแผนทั้ง 5 ข้อนี้ได้ ก็ไม่ยากเลยที่คุณจะมีสุขภาพที่ดีหรือต่อยอดไปเป็นนักวิ่งในระดับแนวหน้าของรายการวิ่งแข่งขันในระดับมินิมาราธอนไปจนถึงฟูลมาราธอนในอนาคต